โดยที่เป็นการสมควรกำหนดแนวนโยบายในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อให้การดำเนินงานและการทาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของสภาวิศวกรมีความมั่นคงปลอดภัย น่าเชื่อถือและมีมาตรการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 33 แห่งพระราชบัญญัติวิศวกร พ.ศ. 2542 ประกอบกับ
มาตรา 6 และมาตรา 7 แห่งพระราชกฤษฎีกากาหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการทาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ พ.ศ. 2549 ประกาศคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง แนวนโยบายและแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2553 และพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 คณะกรรมการสภาวิศวกรในการประชุมครั้งที่ 38-11/2564
เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2564 ออกประกาศไว้ รายละเอียดตามเอกสารแนบท้ายข้อความ
แนะนำสำหรับคุณ
กรณีขอให้ศาลปกครองเพิกถอนมติของคณะกรรมการสภาวิศวกร การว่าจ้างนิติบุคคลเอกชนเป็นผู้จัดพิมพ์และจัดส่งใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม
ผู้ฟ้องคดีทั้ง 13 ได้ยื่นฟ้องสภาวิศวกรและคณะกรรมการสภาวิศวกรต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลปกครองเพิกถอนมติของคณะกรรมการสภาวิศวกรที่มีมติเห็นชอบให้ว่าจ้างนิติบุคคลเอกชนเป็นผู้จัดพิมพ์และจัดส่งใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม และขอให้ศาลปกครองมีคำพิพากษาหรือคำสั่งให้สภาวิศวกรยกเลิกสัญญาว่าจ้างนิติบุคคลเอกชนเป็นผู้จัดพิมพ์และจัดส่งใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม ต่อมาศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดคดีหมายเลขดำที่ อ.2282/2565 คดีหมายเลขแดง ที่ อ.661/2568 ฉบับลงวันที่ 21 กรกฎาคม 2568 ศาลปกครองสูงสุดเห็นพ้องกับคำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้นที่พิพากษายกฟ้อง โดยสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้ ประเด็นที่ 1 มติของคณะกรรมการสภาวิศวกรที่เห็นชอบให้ว่าจ้างนิติบุคคลเอกชนเป็นผู้จัดพิมพ์และจัดส่งใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม มีผลให้สภาวิศวกรต้องเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลซึ่งกระทบต่อสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว แต่เมื่อมติของคณะกรรมการสภาวิศวกรเป็นการใช้อำนาจตามมาตรา 33 แห่งพระราชบัญญัติวิศวกร พ.ศ. 2542 ในการดำเนินการให้เป็นไปตามข้อบังคับสภาวิศวกรในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการออกใบอนุญาตฯ จึงเป็นการใช้อำนาจตามกฎหมายและมีลักษณะเป็นการอนุมัติสั่งจ้าง มติดังกล่าวจึงเป็นคำสั่งทางปกครองตามมาตรา 5 (2) แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 ประกอบกฎกระทรวง ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2543) จึงเป็นการกระทำโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมาย และข้อมูลที่ต้องเปิดเผยเป็นข้อมูลที่จำเป็นต่อการจัดพิมพ์และส่งใบอนุญาตฯ ประกอบกับข้อเท็จจริงปรากฏตามรายงานการประชุมของคณะกรรมการสภาวิศวกรเกี่ยวกับ ข้อดี ข้อจำกัด และค่าใช้จ่าย เห็นได้ว่า มติดังกล่าวเป็นไปเพื่อประโยชน์เรื่องคุณภาพและต้นทุนของใบอนุญาตฯ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม อันเป็นการจัดทำบริการสาธารณะด้านการประกอบวิชาชีพตามที่ได้รับมอบหมายตามพระราชบัญญัติวิศวกร พ.ศ. 2542 ดังนั้น แม้มติของคณะกรรมการสภาวิศวกรจะเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล แต่มติดังกล่าวได้กระทำไปโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายเพียงเท่าที่จำเป็นและเพื่อประโยชน์สาธารณะตามมาตรา 32 วรรคสอง […]

PR COE
1 Sep 2025ระเบียบคณะกรรมการสภาวิศวกร ว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2568
แจ้งประชาสัมพันธ์ การประกาศระเบียบคณะกรรมการสภาวิศวกร ว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2568 เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2568 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคม 2568 เป็นต้นไป การแก้ไขเพิ่มเติมในครั้งนี้มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการและการให้บริการข้อมูลข่าวสารที่อยู่ในความรับผิดชอบของสภาวิศวกร เพื่อให้การดำเนินงานด้านข้อมูลข่าวสารของราชการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกัน Post Views: 870 FacebookFacebookXXLINELine

PR COE
25 Aug 2025นายกสภาวิศวกรร่วมกล่าว Congratulations Speech ในงาน TEMCA M&E EXPO THAILAND 2025
พิธีเปิดงาน TEMCA M&E EXPO THAILAND 2025 PAVILION ZONE พบกับ Congratulations Speech โดย นายกิตติพงษ์ วีระโพธิ์ประสิทธิ์ นายกสภาวิศวกร ในวันที่ 22 สิงหาคม 2568 ณ Pavilion Zone Royal Cliff Hotels Group Pattaya ลงทะเบียนเข้าร่วมงานล่วงหน้า >>>> คลิก Post Views: 781 FacebookFacebookXXLINELine
